ആര്.എസ്.എസ് സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടതിന്റെ ശതാബ്ദി ആഘോഷം നടക്കാനിരിക്കേ അവര് തന്നെ വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന `പുതു ഭാരത’ത്തിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ വിരോധാഭാസം അവര് ചെന്നകപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന പ്രത്യയശാസ്ത്ര പ്രതിസന്ധിയാണെന്ന് മുതിര്ന്ന മാധ്യമപ്രവര്ത്തകന് ഹരീഷ് ഖരെ. `ദ വയ്ര്’-ല് എഴുതിയ ലേഖനത്തിലാണ് ആര്.എസ്.എസിന്റെ പുതുകാല പ്രത്യയശാസ്ത്രം മുന്നോട്ട് പോകാന് പറ്റാത്തവിധം തപ്പിത്തടയുകയാണെന്ന് ഹരീഷ് ഖരെ നിരീക്ഷിക്കുന്നത്. സംഭാലിലെ ദൃശ്യങ്ങള്ക്കും ലോകപ്രശസ്തമായ അജ്മീര് ദര്ഗയ്ക്ക് കീഴെ ഹൈന്ദവാരാധനാലയം ഉണ്ടായിരുന്നുവെന്ന `കണ്ടെത്ത’ലിനും ശേഷം ഹിന്ദുസമാജത്തിന്റേയും ഹൈന്ദവവിശ്വാസികളുടെയും സ്വയം പ്രഖ്യാപിത രക്ഷകരായ ആര്.എസ്.എസ് അവര് തന്നെ സൃഷ്്ടിച്ച രാവണന് കോട്ടയില് കുടുങ്ങിപോയിരിക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ എത്രയോ ദശാബ്ദങ്ങളായി അവര് ഒഴിഞ്ഞുമാറിയുന്ന ഒരു ചോദ്യത്തിനെ ഇപ്പോള് അവര്ക്ക് നേരിടേണ്ടി വരുന്നു: നൂറ്റാണ്ടുകള്ക്ക് മുമ്പ് സ്ഥാപിതമായ സ്വന്തം ആരാധനാലയങ്ങളില് പ്രാര്ത്ഥിച്ച് പോരുന്ന 14 കോടിയിലധികം വരുന്ന മുസ്ലീങ്ങളെ എന്തു ചെയ്യണമെന്നതാണത്- ഹരീഷ് ഖരെ പറയുന്നു. RSS is facing an ideological crisis
ഹരീഷ് ഖരെയുടെ ലേഖനത്തിന്റെ പ്രധാനഭാഗങ്ങള്:
മോദി നേതൃത്വം വഹിക്കുന്ന ഭാരതീയ ജനതാ പാര്ട്ടിയുടെ ഗതിനിയന്ത്രണം ഒരു ഹിന്ദുത്വ രാഷ്ട്രത്തിലേക്ക് നയിച്ചത് ആര്എസ്എസിന് തൃപ്തികരമായി. ബി ആര്.അംബേദ്കര് രൂപവത്കരിച്ച ഭരണഘടനയ്ക്ക് കീഴിലുള്ള അധികാരങ്ങള് കരുവാക്കി ബാബിരി മസ്ജിദ് തകര്ക്കുകയും പ്രശസ്തമായ രാമക്ഷേത്രം പണിതുയര്ത്തുകയും ചെയ്തു. ആര്എസ്എസ് മേധാവി മോഹന് ഭാഗവത് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പ്രാണപ്രതിഷ്ഠാ ചടങ്ങില് മുഖ്യപങ്ക് നിര്വഹിച്ചു. ഇതാകട്ടെ ചരിത്ര പ്രധാനമായ പദവി ഊട്ടിയുറപ്പിച്ചു.
കൂടാതെ, മോദി ഭരണകൂടത്തിന്റെ ആര്ട്ടിക്കിള് 370 പുനഃസ്ഥാപിക്കാന് അനുവദിക്കാത്തതില് ആര്എസ്എസിന്, അവരുടെ ഉന്നത നേതൃത്വം മുതല് അവസാനത്തെ സ്വയംസേവകന് വരെ അഭിമാനിക്കാം.
കാശ്മീര് ഒടുവില് ഭാരത മാതാവുമായി ‘സംയോജിപ്പിക്കപ്പെട്ടു’, ഹിന്ദുക്കള്ക്ക് ഇപ്പോള് ആ താഴ് വരയില് ഭൂമി വാങ്ങാന് സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്. ഈ നേട്ടം ശ്യാമ പ്രസാദ് മുഖര്ജിയുടെ ‘രക്തസാക്ഷിത്വത്തിന്’ ഉചിതമായ ആദരമായും മതേതര ജവഹര്ലാല് നെഹ്റുവിന്റെ പാരമ്പര്യത്തിന് ലഭിച്ച ഏറ്റവും വലിയ തിരിച്ചടി ആയും നിലകൊള്ളുന്നു. സംഘത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം കുറഞ്ഞ പക്ഷം, എല്ലാ ഹിന്ദുക്കള്ക്കും ഇത് തീര്ച്ചയായും സന്തോഷത്തിന്റെ അവസരമാണ്.
ഏറ്റവുമൊടുവില്, രാജ്യം ഒരു ഏകീകൃത സിവില് കോഡ് (UCC) നടപ്പിലാക്കുന്നതിലേക്ക് മെല്ലെ നീങ്ങുകയാണ്. എല്ലാ പൗരന്മാര്ക്കും അവരുടെ മതമോ സമുദായമോ തുല്യമായി ബാധകമാകുന്ന വ്യക്തിഗത നിയമങ്ങള് രൂപീകരിക്കുന്നതിനും നടപ്പിലാക്കുന്നതിനുമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ ഒരു നിര്ദ്ദേശമാണ് ഏകീകൃത സിവില് കോഡ്. എന്നാല്, ചാണക്യന്മാരായി ചമയുന്ന രാഷ്ട്രീയക്കാരും തന്ത്രജ്ഞരും ഈ ഏകീകൃത നയത്തിലും ചില ആസൂത്രിത ഒഴിവാക്കലുകള് പരിഗണിക്കുന്നുണ്ട്. ഇതാകട്ടെ ചില തത്പര വോട്ടര് ഗ്രൂപ്പുകളെയോ കമ്മ്യൂണിറ്റികളെയോ തൃപ്തിപ്പെടുത്താനും സാധ്യതയുണ്ട്. ഈ നേട്ടങ്ങള്ക്കെല്ലാമിടയിലും നാഗ്പൂര് യഥാര്ത്ഥ വീക്ഷണത്തില് പ്രതിസന്ധി നേരിടുന്നു.
ഹിന്ദു-മുസ്ലിം ബന്ധങ്ങളെ ‘പൂജ്യം തുക’ എന്ന ആഖ്യാനത്തില് രൂപപ്പെടുത്തിയ ആര്എസ്എസിന്റെ ഭൂരിപക്ഷവാദികളായ മേലാളര് ഇപ്പോള് ഭയപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു ചോദ്യത്തെയാണ് അഭിമുഖീകരിക്കുന്നത്. വലിയ വിഭാഗം വരുന്ന മുസ്ലിം ജനസംഖ്യയുടെ അവസാനം എന്താണ്? ഈ സമവാക്യം എങ്ങനെ പരിഹരിക്കാനാകും?
ഇനിയെന്താണ്?
രാഷ്ട്രീയ തര്ക്കങ്ങളില് ഏര്പ്പെടാത്ത ഒരു സാംസ്കാരിക സംഘടന മാത്രമാണെന്ന മിഥ്യാധാരണ നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ ആര്എസ്എസ്, രാഷ്ട്രത്തിന്റെ രക്ഷാധികാരിയായി സ്വയം ഒരു പ്രതിച്ഛായ വളര്ത്തിയെടുത്തിട്ടുണ്ട്. സമര്പ്പിതരും സത്യസന്ധരും കര്ക്കശക്കാരും ലളിതമായി ജീവിക്കുന്നവരുമായ സ്വയംസേവകരായ 24 കാരറ്റ് ദേശഭക്തരുടെ വിശാലമായ വിഭാഗത്തില് അത് അഭിമാനിക്കുന്നു.
എന്നാല്, അന്തരിച്ച രാഷ്ട്രപതി പ്രണബ് മുഖര്ജി, പ്രമുഖ ശാസ്ത്രജ്ഞര്, മറ്റ് പ്രമുഖ വ്യക്തികള് തുടങ്ങി ബുദ്ധിയുള്ള നിരവധി വ്യക്തികള് നാഗ്പൂരിന്റെ പ്രചാരണത്തില് ഏര്പ്പെടാന് സ്വയം മുന്നോട്ട് വന്നിട്ടുണ്ട്, ഒരുപക്ഷേ കാവി സാഹോദര്യത്തെ ഈ നീക്കം തച്ചുടയ്ക്കുമെന്ന് അവര് വിശ്വസിച്ചിരിക്കാം. പക്ഷേ, ചരിത്രം നമ്മെ കാണിക്കുന്നതുപോലെ, നമ്മള് അര്ഹിക്കുന്ന ‘ഉപയോഗപ്രദമായ വിഡ്ഢികളെയാണ് ‘പലപ്പോഴും നമുക്ക് ലഭിക്കുന്നത്. എന്നാല് അടുത്തതായി എന്ത് സംഭവിക്കും? ഈ നിര്ണായക ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം നല്കുന്നതില് നിന്ന് ആര്. എസ്. എസ് അതി വിദഗ്ധമായി ഒഴിഞ്ഞുമാറി.
ഇന്ത്യന് ഭരണഘടന എല്ലാ ഇന്ത്യക്കാര്ക്കും തുല്യ പൗരത്വം ഉറപ്പുനല്കുന്നു. വൈവിധ്യമാര്ന്നവരും പല തരത്തില് വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നവരും എന്നാല് അവരുടെ വിശ്വാസത്താല് ഐക്യപ്പെട്ടവരുമാണ് രാജ്യത്തെ 140 ദശലക്ഷം മുസ്ലീങ്ങള്, അവരെയും അങ്ങനെ തള്ളിക്കളയാനാവില്ല. രാഷ്ട്രീയക്കാര്, പതിറ്റാണ്ടുകളായി, ഭൂരിപക്ഷ, ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങള് തമ്മിലുള്ള സഹവര്ത്തിത്വത്തിന്റെ നിബന്ധനകള് ചര്ച്ച ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് 2014 മുതല്, ഈ പദങ്ങള് മുസ്ലീങ്ങളുടെ പോരായ്മയിലേക്ക് കൂടുതല് വളച്ചൊടിക്കപ്പെട്ടു.
മുഴുവന് ഭരണഘടനാ ചട്ടക്കൂടും ഇല്ലാതാക്കാതെ ഭരണഘടനയില് പ്രതിപാദിച്ചിരിക്കുന്ന മൗലികാവകാശങ്ങളെ നിസ്സാരമായി ദുര്ബലപ്പെടുത്താന് കഴിയില്ല. ആര്എസ്എസിന്റെ രാഷ്ട്രീയ മുന്നണിയായ ബിജെപിക്ക് മുസ്ലീങ്ങളെ വോട്ടവകാശമില്ലാത്ത രണ്ടാംകിട, പദവിയിലേക്ക് ഭരണഘടനാപരമായി താഴ്ത്തിക്കെട്ടാനുള്ള ജനവിധിയോ അംഗബലമോ ഇല്ല.
Mohan Bagavath
നിരന്തരമായ പ്രകോപനങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ഏറ്റുമുട്ടലുകളിലേക്ക് ആകര്ഷിക്കപ്പെടാന് വിസമ്മതിച്ചുകൊണ്ട് ഇന്ത്യയിലെ മുസ്ലിംകള് ഏറെക്കുറെ ശാന്തമായി തുടരുകയാണ്. മോഹന് ഭാഗവതിന്റെ നിര്ദ്ദേശങ്ങള്ക്ക് അനുസൃതമായി അവരുടെ ‘ഭീരുത്വം’ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന പ്രവണതകള് പോലും അവര് നിയന്ത്രിച്ചു.
ആഭ്യന്തരയുദ്ധം ഒഴിവാക്കുക
പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ ഭരണത്തെ നിലനിര്ത്തുന്ന സാമൂഹിക സഖ്യം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോള്, നിയന്ത്രണാതീതമായ ഒരു സംഘര്ഷത്തിന് തുടക്കം കുറിക്കാതിരിക്കാന് ആര്എസ്എസ് പ്രത്യേകം ജാഗ്രത പുലര്ത്തുന്നുണ്ട്.
ഭൂരിപക്ഷ- ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങള് തമ്മിലുള്ള ദീര്ഘകാല ആഭ്യന്തരയുദ്ധം ഭരണവര്ഗത്തിന്റെ മഹാസഖ്യം ഒരുമിച്ച് നിലനിര്ത്തുന്ന അധികാരത്തിന്റെ ഏത് നിമിഷവും തകരാവുന്ന സന്തുലിതാവസ്ഥയെ കൂടുതല് അപകടത്തിലാക്കും.
എല്ലാ പള്ളികള്ക്കും കീഴെ ഒരു ത്രിശൂലം തിരയുന്നതിനെതിരെ മുന്നറിയിപ്പ് നല്കിക്കൊണ്ട് സ്വന്തം മടിശീലയ്ക്കുള്ളിലെ കൂടുതല് തീവ്രശക്തികളെ നിയന്ത്രിക്കാന് ഭാഗവത് പോലും നിര്ബന്ധിതനായി തീര്ന്നു, എന്നാല് അവിടെയാണ് പ്രശ്നവും.
ആര്എസ്എസ് മാന്യതയുടെ വിശാലമായ ഒരു ആവാസവ്യവസ്ഥയെ തന്നെ നിര്മ്മിച്ചു കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. വിരമിച്ച സുപ്രീം കോടതി ജഡ്ജിമാര്, ജനറല്മാര്, ബ്യൂറോക്രാറ്റുകള്, ഐ.പി.എസ്, ഐ.എഫ്.എസ് ഉദ്യോഗസ്ഥര്, മധ്യവര്ഗ പ്രൊഫഷണലുകള്, വീട്ടമ്മമാര്, പ്രായമായവര് തുടങ്ങി പ്രമുഖ വ്യക്തികള് നാഗ്പൂരില് എഴുതിയ ‘ഹിന്ദു നവോത്ഥാന’ ത്തിന്റെ രാഗം ഏറ്റുചൊല്ലുന്നവരാണ്.
അതേസമയം, ചെറിയ പട്ടണങ്ങളിലും നഗര ചേരികളിലും താമസിക്കുന്ന കഴിവില്ലാത്തവരും തൊഴിലില്ലാത്തവരുമായ ഒരു വലിയ താഴ്ന്നവര്ഗം നമുക്ക് മുന്നിലുണ്ട്. ഈ താഴ്ന്ന വര്ഗക്കാര്ക്ക് അവകാശബോധവും അധികാരബോധവും നല്കി, പള്ളികള്ക്കും മസാറുകള്ക്കും കീഴില് ക്ഷേത്രങ്ങള്ക്കായി തിരയുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തിന്റെ കാല്പ്പടയാളികളായി അവരെ മാറ്റി. ബിജെപി ഭരിക്കുന്ന മിക്ക സംസ്ഥാനങ്ങളിലും ബലപ്രയോഗത്തിന്റെയും ഭീഷണിയുടെയും ഒരു പുതിയ രാഷ്ട്രീയ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ ഉയര്ന്നുവന്നിട്ടുണ്ട്. ന്യൂനപക്ഷങ്ങളെ പ്രാദേശിക സമ്പദ്വ്യവസ്ഥകളില് നിന്നും അവരുടെ ഇടങ്ങളില് നിന്നും അവരുടെ കമ്മ്യൂണിറ്റികളില് നിന്നും വ്യവസ്ഥാപിതമായി പുറന്തള്ളപ്പെടുന്നു.
പ്രധാനമന്ത്രി മുതല് ഉത്തര്പ്രദേശ് മുഖ്യമന്ത്രി വരെ ബി.ജെ.പി നേതാക്കള് ‘ബാറ്റെന്ഗെ ടു കട്ടെന്ഗെ’ (‘ഞങ്ങള് വിഭജിക്കുകയാണെങ്കില് അവര് ഞങ്ങളെ കൊല്ലും’) എന്ന മുദ്രാവാക്യങ്ങള് മുഴക്കുകയാണ്. ദൗര്ഭാഗ്യകരമായ യാഥാര്ത്ഥ്യമെന്തെന്നാല് തെരഞ്ഞെടുപ്പ് നേട്ടങ്ങള് നേടുന്നതിനുള്ള ശക്തമായ ഉപകരണമാണ് വിഭാഗീയ രാഷ്ട്രീയം. ഈ സമീപനം ഗുണം ചെയ്യുന്നിടത്തോളം, ഭൂരിപക്ഷ ഗ്രൂപ്പിലെ അംഗങ്ങള്ക്ക് അക്രമത്തില് ഏര്പ്പെടാന് ധൈര്യം തോന്നിയേക്കാം, എന്നാല് ഇത് സാമൂഹിക വിഭജനത്തെ കൂടുതല് വഷളാക്കുകയാണ്. ‘സംഭല് വിഷയത്തില്’ കോണ്ഗ്രസിനെപ്പോലുള്ള പ്രതിപക്ഷ പാര്ട്ടികളെയും അകറ്റി നിര്ത്തുകയാണ്.
നവ ഇന്ത്യയില് ഒരു ധാര്മ്മിക സൂക്ഷിപ്പുകാരന് എന്ന പദവി ഇതോടെ നഷ്ടപ്പെട്ട ആര്എസ്എസിന് ഒരു പുതിയ ദേശീയഭാവി രൂപപ്പെടുത്തുക പ്രയാസമാണ്. സംഘടനയുടെ സ്വന്തം പ്രവര്ത്തകര് അഴിമതിയുടെ പ്രലോഭനത്തില് വഴങ്ങുകയും രാജ്യത്തിന്റെ സമ്പദ് വ്യവസ്ഥ ഒരു പ്രത്യേക സംഘത്തിനും കൂട്ടര്ക്കും കൈമാറുന്നതിനാല് സംഘപരിവാര് നേതൃത്വം നിശ്ശബ്ദത പാലിക്കുകയുമാണ് ചെയ്യുന്നത്.
നൂറ്റാണ്ടുകള് പഴക്കമുള്ള ഹിന്ദുത്വരാഷ്ട്രം എന്ന മോഹന് ഭാഗവതിന്റെ സ്വപ്നം ശിഥിലമായിരിക്കുകയാണ്. ഈ സംഘടന ഇപ്പോള് ബംഗ്ലാദേശിലെ ഹിന്ദുക്കള്ക്ക് വേണ്ടി വാദിക്കുകയോ ‘മൂന്ന് കുട്ടികളെ പ്രസവിക്കാന്’ കുടുംബങ്ങളെ പ്രേരിപ്പിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നതുപോലുള്ള നടപടികളിലേക്കായി ചുരുങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
ഒരുപക്ഷേ, ആര്എസ്എസിന് അടുത്ത നൂറ്റാണ്ടിനായുള്ള തന്ത്രങ്ങളുടെയും മുദ്രാവാക്യങ്ങളുടെയും നിയമസംഹിതയെ മാറ്റിയെഴുതാനുള്ള സമയമായിരിക്കാം ഇത്. 100 വര്ഷം നീണ്ടുനില്ക്കുന്ന ആഭ്യന്തരയുദ്ധത്തിലേക്ക് ഇന്ത്യയെ പഴയ രീതിയിലാണോ പുതിയ രീതിയിലാണോ നയിക്കേണ്ടതെന്ന് നാഗ്പൂരിലെ അമ്മാവന്മാര് ഇനി തീരുമാനിക്കണം. കാരണം തീരുമാനം പൂര്ണ്ണമായും ഭാഗവതിന്റെതാണ്.RSS is facing an ideological crisis
Content Summary: RSS is facing an ideological crisis
rss mohan bagavath modi bjp harish khare